แวดวงดนตรี

หมวดหมู่ , 7 มิถุนายน 66

แวดวงดนตรี "เอลตัน จอห์น (Elton John) ศิลปินระดับโลกที่เปิดเผยตัวตนอย่างชัดเจนว่าเป็น LGBTQ ในยุคที่ยังไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับ"



ผ่านไปสด ๆ ร้อน ๆ กับกิจกรรมเดินขบวนพาเรด “Pride Month” กิจกรรมที่สื่อถึงความภาคภูมิใจในตัวเองของชาว LGBTQIAN+ ซึ่งจัดในเดือนมิถุนายนของทุกปี เพื่อผลักดันให้เกิดความเสมอภาคของชาว LGBTQIAN+ ทั่วโลก และหากพูดถึงงาน Pride กับโลกของดนตรีแล้ว ถ้าไม่พูดถึง เอลตัน จอห์น (Elton John) คงจะไม่ได้ เพราะเขาถือว่าเป็นศิลปินระดับโลกที่เปิดเผยตัวตนอย่างชัดเจนว่าเป็น LGBTQ ในยุคที่ยังไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับ ถือว่าเป็นเรื่องที่กล้าหาญมากในยุคนั้น เขาบอกกับสาธารณชนเสมอว่าตัวเขาเป็นไบเช็กชวล โดยเขามักให้สัมภาษณ์ว่า เขารู้สึกสบายใจที่ตัวเองเป็นเกย์



ทุกคนอาจจะรู้จักเพลงของ เอลตัน จอห์น อย่าง ยัวร์ซอง (Your Song) หรือเพลงประกอบภาพยนตร์จากดิสนีย์เรื่อง The Lion King อย่าง Can You Feel The Love To Night แต่นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ที่เขาอยู่ในวงการเพลงมา เขาประสบความสำเร็จมากมาย มียอดขายอัลบั้มรวมถึง 550 ล้านชุด มีเพลง Top 40 ในชาร์ตเพลงที่อเมริกามากกว่า 200 เพลง รวมถึงมีอัลบั้มอันดับ 1 เจ็ดอัลบั้มติดต่อกัน มีเพลง Top 40 จำนวน 23 เพลง Top 10 จำนวน 16 เพลง และเพลงอันดับ 1 ถึง 6 เพลง



และในปี ค.ศ.1997 เอลตัน จอห์น ได้ดัดแปลงเนื้อร้องของเพลง Candle in the Wind เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับการจากไปของเจ้าหญิงไดอานา และเขาก็ได้แสดงเพลงนี้ในพิธีศพของเจ้าหญิง ณ วิหารเวสต์มินสเตอร์ ส่งผลให้ซิงเกิลเพลง Candle in the Wind ได้กลายเป็นซิงเกิลที่ทำยอดขายได้เร็วที่สุดตลอดกาล ด้วยยอดขายกว่า 30 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลก และในปี 1998 สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ก็ได้ทรงแต่งตั้งให้เขาเป็นอัศวิน อีกทั้งยังพระราชทานยศให้เขากลายเป็นเซอร์จนถึงปัจจุบัน



เอลตัน จอห์น จดทะเบียนคู่สมรสกับ เดวิด เฟอร์นิช ผู้กำกับหนังชาวแคนนาดาในปี 2005 ในวันที่รัฐบาลอังกฤษยอมรับให้บุคคลเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสได้ในแบบ Civil Partnership ซึ่งทำให้คนอังกฤษมีสิทธิทางสังคมหลายประการ เอลตัน จอห์น มักจะจัดงานการกุศลช่วยเหลือกลุ่ม LGBTQIAN+ เสมอ รวมถึงสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ ๆ ทำเพลงที่แสดงถึงพลังของชาว LGBTQIAN+

เอลตัน จอห์น ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของการ Pride ในตัวเอง แม้จะมีอุปสรรคมากมาย แต่สิ่งที่มีค่าที่สุดในตัวของเขาไม่ได้ลดลงแม้แต่น้อย เขายังคงสร้างผลงานเพลงที่มีคุณค่าแก่โลกใบอีกนี้มากมาย และแสดงให้คนทั่วโลกเห็น ว่าทุกคนสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างยิ่งใหญ่

ติดตามคอนเทนต์เกี่ยวกับแวดวงดนตรีได้ที่
จีรศักดิ์ จำรัส ( Music Creator )
และ Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]