ย่านเก่าบางลำพู...แหล่งรวมช่างฝีมือ ศิลปิน ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

หมวดหมู่ , 24 พฤศจิกายน 64

 

“เกสรลำพู” ไม่ได้มีความหมายแค่เกสรของต้นไม้ชนิดหนึ่ง หากยังหมายถึงการรวมตัวของกลุ่มเยาวชนย่านบางลำพู ในชื่อ "ชมรมเกสรลำพู" เพื่อรักษาย่านเก่าบ้านเกิด ไม่ให้ถูกกลืนหายไปจากการพัฒนาจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางคืน
ไม่เพียงเท่านั้น ยังผลักดันให้เกิดการนำต้นทุนทางสังคมและวัฒนธรรมย่านบางลำพู มาเป็นฐานสร้างเศรษฐกิจที่มั่นคง โดยจัดตั้งเป็น บริษัท เสน่ห์บางลำพู จำกัด และจัดทำ “โครงการพัฒนาต้นแบบวิสาหกิจเพื่อสังคม ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นในย่านบางลำพู” เพื่อพาคนบางลำพู ไปสู่ความอยู่ดีมีสุขร่วมกัน

“บางลำพู” ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ในเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นย่านตลาดการค้าและแหล่งศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญในอดีต เพราะบริเวณนี้เป็นที่ตั้งเขตพระราชฐาน และวังของพระบรมวงศ์หลายพระองค์ อีกทั้งยังเป็นที่อยู่ของข้าราชบริพาร ช่างฝีมือ และศิลปินที่รับใช้เจ้าขุนมูลนายมาแต่ดั้งเดิม
ย่านนี้จึงมีเรื่องราวที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ


แต่การพัฒนาย่านเมืองเก่าให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางคืน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ส่งผลให้ย่านบางลำพูเกิดความเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน
และหากคนในย่านเก่า ไม่ลุกขึ้นมาดูแลรักษา เอกลักษณ์และคุณค่าเดิมของบางลำพู จะถูกกลืนหายไปในที่สุด
ชมรมเกสรลำพู จึงร่วมกับประชาคมบางลำพู และหน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างกิจกรรมทางสังคมให้เกิดขึ้นในพื้นที่สำคัญ เช่น สวนสันติชัยปราการ ถนนข้าวสาร พิพิธบางลำพู โดยหวังว่ากิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้คนเห็นคุณค่าและลุกขึ้นมาหวงแหนรักษา ให้ย่านเก่ายังคงงอกงามท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น



โครงการพัฒนาต้นแบบวิสาหกิจเพื่อสังคมด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นในย่านบางลำพู จึงเกิดขึ้นเพื่อต่อยอดการพัฒนาย่านเก่า มุ่งเป้าไปสู่การสร้างเศรษฐกิจชุมชน โดยใช้ต้นทุนที่มีในชุมชนเป็นฐานในการพัฒนา ผ่านกิจกรรมแหล่งท่องเที่ยว ศิลปะวัฒนธรรม อาชีพ สินค้าและของฝากที่ระลึก
นอกจากนี้ยังชวนกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ มาร่วมทำกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อดึงพวกเขาออกจากปัจจัยเสี่ยง จากการพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางคืน
และสร้างช่องทางอาชีพ และรายได้เสริมให้กับคนในย่านเก่าอีกด้วย



เมือง 3D : พื้นที่ดี สื่อดี ภูมิดี เครื่องมือสำคัญในการพัฒนาย่านเก่าสู่การจัดการที่ยั่งยืน
พื้นที่ดี : สร้างสรรค์กิจกรรมที่ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง ควบคู่กับการรักษาคุณค่าของย่านเมืองเก่าให้คงอยู่
สื่อดี : การนำเสนอของดีชุมชนต่างๆ ผ่านช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย ได้แก่ FACEBOOK / IG / YOUTUBE / TIKTOK พัฒนาทักษะการเป็นไกด์เด็กให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่ จนสามารถต่อยอดเป็นนักสื่อสารสร้างสรรค์ลงในช่องทางออนไลน์
ภูมิดี : ถ่ายทอดภูมิปัญญาของผู้รู้ในย่านเก่าให้กับคนทั้งในและนอกชุมชน ต่อยอดเป็นสินค้าที่ระลึก การแสดงศิลปวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน

 

 

 

แม้บางลำพูจะไม่เหลือต้นลำพูอีกแล้ว แต่การรวมกลุ่มของเยาวชนในพื้นที่ ที่เรียกตัวเองว่า“ชมรมเกสรลำพู” ยังคงทำหน้าที่เป็นเกสร เพื่อขยายเมล็ดพันธุ์ของต้นลำพูให้งอกงามกลางหัวใจของคนในย่านเก่า และทำให้คนบางลำพูยังคงมีต้นลำพูเคียงคู่เพื่อบอกเล่าคุณค่าสู่สังคมในวงกว้าง

 

 

 

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]