26 กุมภาพันธ์ ทั่วโลกเฉลิมฉลองให้เป็นวันอะไรบ้างนั้น..มาดูกัน

หมวดหมู่ , 27 กุมภาพันธ์ 66

26 กุมภาพันธ์ ทั่วโลกเฉลิมฉลองให้เป็นวันอะไรบ้างนั้น..มาดูกัน




Tell A Fairy Tale Day หรือวันเล่านิทานแห่งชาติ
รากเหง้าเก่าแก่ของเทพนิยายสามารถติดตามได้ทั่วโลก ตั้งแต่ Vikram-Betaal ในอินเดีย นิทานอีสปในกรีกโบราณ ไปจนถึงอาหรับราตรีในตะวันออกกลาง ในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 ถึง 19 นักสะสมเทพนิยายชื่อดังอย่าง Charles Perrault และพี่น้องกริมม์ได้ถือกำเนิดขึ้น ในขณะที่พี่น้องกริมม์มีเป้าหมายที่จะอนุรักษ์นิทานพื้นบ้าน โดยบันทึกเรื่องราวในลักษณะที่ชาวบ้านในชนบทอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ แปร์โรลต์และคนอื่นๆ ได้นำนิทานพื้นบ้านมาดัดแปลงใหม่เพื่อให้มีผลทางวรรณกรรมและศิลปะ

Pistachio Day หรือวันพิสตาชิโอ
กระทั่งศตวรรษที่ 1 ต้นถั่วพิสตาชิโอเดินทางไปยุโรปขณะที่พวกเขาเดินทางไปกับชาวโรมัน และถั่วพิสตาชิโอถูกนำเข้ามายังสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 1800 ตามคำร้องขอของชาวอเมริกันหลายคนที่มีรากฐานมาจากตะวันออกกลาง ในที่สุดในช่วงต้นทศวรรษ 1900 ก็กลายเป็นขนมขบเคี้ยวยอดนิยมทั่วสหรัฐฯ

Levi Strauss Day หรือวันลีวาย สเตราส์
แรงงานที่ต้องใช้แรงกายอย่างหนักในสมัยนั้นและการสร้างทางรถไฟสายใหม่ ทำให้ยากสำหรับพวกเขาที่จะหาเสื้อผ้าที่จะอยู่ได้นานกว่าสองสามเดือนโดยไม่ขาดออกจากกันที่ตะเข็บ วันหนึ่งในปี 1870 ลูกค้าคนหนึ่งของสเตราส์ เป็นช่างตัดเสื้อชื่อเจคอบ ดับเบิลยู. เดวิส ได้รับการติดต่อจากผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งต้องการกางเกงทำงานที่แข็งแรงเป็นพิเศษสำหรับสามีของเธอซึ่งเป็นช่างตัดไม้ ซึ่งเดวิสจึงทำกางเกงจากผ้าเดนิมที่เขาซื้อที่ร้านของสเตราส์ จากนั้นเขาก็เสริมความแข็งแรงด้วยหมุดทองแดงเพื่อเสริมการเย็บ เรื่องราวของมันและความทนทานของมันแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เดวิสตัดสินใจขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากสเตราส์ ในการยื่นคำขอรับสิทธิบัตร สเตราส์ตกลงออกสิทธิบัตร ชายทั้งสองกลายเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ และลีวายส์ สเตราส์ แอนด์ โค จึงถือกำเนิดขึ้น

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

 


Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]