ปันกันรู้...วิสาหกิจชุมชนคนม่อนปิ่น กับ "แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญา"

หมวดหมู่ , 24 พฤศจิกายน 64

 

ปันกันรู้ วันนี้พาไปแอ่วตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ แม้จะอยู่บนดอยในพื้นที่ห่างไกล แต่ บริษัท ม่อนปิ่น จำกัด (วิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม) ตำบลม่อนปิ่น กลับมองเห็นคุณค่าที่มีอยู่ในชุมชน โดยเฉพาะความหลากหลายด้านชาติพันธุ์ เรามาทำความรู้จักกับพื้นที่นี้กัน

 

แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมถึงผลิตภัณฑ์สินค้าในชุมชนที่มีเอกลักษณ์และเรื่องราวที่น่าสนใจ จนเกิดเป็นโครงการ ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญา วิสาหกิจชุมชนคนม่อนปิ่น เพื่อและนำจุดขายมาสร้างจุดแข็งเกิดเป็นรายได้ให้กับคนในชุมชน ไปพร้อมกับการได้รักษาคุณค่าของสิ่งดีๆ ให้คงมีอยู่ต่อไป




ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ มีลักษณะเป็นที่รายสลับหุบเขา ติดกับเขตวนอุทยานแห่งชาติดอยห่มปก มีลำน้ำมาวเป็นแม่น้ำสายหลัก มีความหลากหลายของ 4 ชาติพันธุ์ไทยล้านนา ไทใหญ่ ดาราอาง ลาหู่ ที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจและเกื้อกูล



 

แม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาชุมชนไปสู่เป้าหมาย พื้นที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ๔ ชนเผ่า ตลอดจนสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สินค้าที่มาจากต้นทุนทรัพยากร และวิถีชีวิตเพื่อสร้างรายได้และความอยู่ดีมีสุขให้คนในชุมชน

 


ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญา วิสาหกิจชุมชนคนม่อนปิ่น บริษัท ม่อนปิ่นจำกัด (วิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม) เกิดขึ้น เพื่อเป็นพื้นที่ให้คนในชุมชนได้ร่วมกันวางเป้าหมายและกำหนดทิศทางในการพัฒนาชุมชนเพื่อให้เกิดรายได้ พบว่าชุมชนมีศักยภาพสำคัญด้านการท่องเที่ยวทั้งทางวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ นอกจากนี้ยังสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น กำไลหญ้าอิบูแค ซึ่งถือเป็นหญ้านำโชคของชุมชนบ้านขอบด้ง บ้านนอแล ที่เป็นของฝากที่ระลึก เป็นต้น




เมือง 3 D เครื่องมือสำคัญของพัฒนาชุมชนไปสู่แหล่งท่องเที่ยวและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สร้างรายได้และความยั่งยืนสู่ชุมชน
พื้นที่ดี พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และร่วมมือกับภาคธุรกิจในพื้นที่ เกิดเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเรียนรู้วิถีการเกษตรแบบปลอดภัย
ภูมิดี พัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญา ๔ ชนเผ่า เพื่อสร้างรายได้
สื่อดี ส่งเสริมให้เยาวชนเข้ามามีบทบาทในการผลิตสื่อ และมีช่องทางออนไลน์เพื่อเป็นพื้นที่กลางในการสื่อสารเรื่องราวดีๆ ในชุมชนออกไปในวงกว้าง




การพัฒนาไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม หากเกิดขึ้นโดยคนในชุมชน ลงมือคิด ลงแรงทำ ร่วมทุกข์และร่วมสุข เพื่อไปสู่เป้าหมายร่วมกัน ย่อมเป็นการพัฒนาที่จะพาไปสู่ความยั่งยืนอย่างแท้จริง 



ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

 

 


Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]