มรดกทางศิลปวัฒนธรรม “สาวะถีเมืองสามดีวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคมยั่งยืน”

หมวดหมู่ , 24 พฤศจิกายน 64

หาก จ.น่านมีปู่ม่านย่าม่าน เป็นตำนานรักบันลือโลกที่สร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัด อีสานเอง ก็มี “สินไช” จิตรกรรมภาพวาดในโบสถ์ วัยไชยศรี ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นตำนานของธรรมะชนะอธรรม เช่นกัน

ด้วยการมองเห็นคุณค่า อยากต่อยอดและพัฒนาสถานที่ทางประวัติศาสตร์และศิลปะวัฒนธรรมอันงดงามรวมกับชุมชน เครือข่ายศิลปินตะวันออกเฉียงเหนือ ทำโครงการ “สาวะถีเมืองสามดีวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคมยั่งยืน” เพื่อให้คนชุมชนได้ค้นหาเรื่องราวดีๆ มีช่องทางรายได้เพิ่มขึ้น และร่วมทั้งรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมอันดีงามไปพร้อมกัน




ชุมชนสาวะถี ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีแนวพัฒนาชุมชนโดยใช้สื่อศิลปวัฒนธรรมในการขับเคลื่อน โดยมีแหล่งท่องเที่ยว วัดไชยศรีที่มีอายุกว่า ๑๐๐ ปี และมีภาพวาดหรือฮูปแต้ม เรื่อง สินไช สุดยอดวรรณกรรมแดนอีสาน และพิพิธภัณฑ์ชุมชนที่น่าสนใจ อยากให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้




เครือข่ายศิลปินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับคนในชุมชนสาวะถี และหน่วยงานต่างๆ เพื่อวางเป้าหมายร่วมกันในการพัฒนาชุมชนไปสู่แหล่งท่องเที่ยวสาวะถี วิถีวัฒนธรรม มีการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ๔ แห่ง วัดไชยศรี เหล่าพระเจ้า โนนเมืองเก่า พิพิธภัณฑ์ชุมชน รวมทั้งจัดบริการอาหารท้องถิ่น และสินค้าที่เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้าน เพื่อให้คนในชุมชนมีรายได้ควบคู่กับความภาคภูมิใจที่ได้การรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมอันดีงามไปพร้อมกัน




เมือง 3 ดี เข้าถึง เข้าใจ พัฒนาเครื่องมือสำคัญการพัฒนาชุมชนไปสู่การจัดการที่ยั่งยืนเข้าถึง ค้นหาจุดเด่นในชุมชนด้านศิลปะวัฒนธรรม ทั้งสถานที่ทางประวัติศาสตร์ อาหารประจำถิ่น แหล่งเรียนรู้ชุมชน สินค้าของดีที่มีอยู่เข้าใจ สร้างการมีส่วนร่วมในการวางเป้าหมายและพัฒนาชุมชนร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนมองการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน พัฒนาออกแบบกิจกรรมต่างๆ ให้สอดคล้องเชื่อมโยงกัน ทั้งการท่องเที่ยวในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ การบริการอาหารท้องถิ่น และสินค้าชุมชนที่มาจากภูมิปัญญาพื้นบ้าน




ทุกชุมชนล้วนมีเรื่องเล่าและแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมที่มีความสำคัญและน่าสนใจ และเราสามารถร่วมออกแบบและพัฒนาชุมชนให้มีรายได้และความสุขไปพร้อมกัน




ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

 


Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]