ปันกันรู้ ล่องใต้ แลเครือข่ายศิลปสร้างสุข “วิสาหกิจชุมชน บริษัทสงขลาเฮอริเทจ” จ.สงขลา

หมวดหมู่ , 7 กันยายน 64 / อ่าน : 587

 

ปันกันรู้ ล่องใต้ แลเครือข่ายศิลปสร้างสุข “วิสาหกิจชุมชน บริษัทสงขลาเฮอริเทจ” ผู้ประกอบการเพื่อสังคม “พัฒนาย่านเมืองเก่าสงขลา จากมรดกเราสู่มรดกโลก”
ชวนมาเช็คอิน ชุมชนย่านเมืองเก่าสงขลา คุณจะพบว่าที่นี่มีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรม และพหุวัฒนธรรม ไทย จีน มุสลิม ที่มีกว่า ๒๐๐ ปี จนได้ฉายา “เมืองเก่าที่มีชีวิตชีวา” (Living Heritage) และอยู่ระหว่างการดำเนินการเสนอชื่อเป็นเมืองมรดกโลกของ UNESSCO
บริษัทสงขลาเฮอริเทจ”
ผู้ประกอบการเพื่อสังคม “พัฒนาย่านเมืองเก่าสงขลา จากมรดกเราสู่มรดกโลก”


ชวนมาเช็คอิน ชุมชนย่านเมืองเก่าสงขลา คุณจะพบว่าที่นี่มีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรม และพหุวัฒนธรรม ไทย จีน มุสลิม ที่มีกว่า ๒๐๐ ปี จนได้ฉายา “เมืองเก่าที่มีชีวิตชีวา” (Living Heritage) และอยู่ระหว่างการดำเนินการเสนอชื่อเป็นเมืองมรดกโลกของ UNESSCO


นโยบายการพัฒนาเมืองเก่าไปสู่แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ที่ขาดความรู้ความเข้าใจด้านการอนุรักษ์ ส่งผลให้คนในชุมชนไม่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง “ของเก่าหายของใหม่กลืนหมด” ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย


วิสาหกิจชุมชน บริษัทสงขลาเฮอริเทจ โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่จึงชวนกันมาแบ่งปันความรู้แลกเปลี่ยน ถกเถียง และวางเป้าหมายการพัฒนาย่านเมืองเก่าสงขลาร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่ออนุรักษ์สถาปัตยกรรมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมให้สอดคล้องกับวิถีของคนในชุมชน เพราะเชื่อว่าเมื่อคนในพื้นที่เห็นคุณค่า จะหวงแหนรักษาและช่วยกันออกแบบเมืองเก่า ให้เต็มไปด้วยความสุขร่วมกัน


เมือง 3 D เครื่องมือสำคัญของงานพัฒนาเมืองสู่การจัดการที่ยั่งยืน
พื้นที่ดี พัฒนาพื้นที่ นำเสนอคุณค่าท้องถิ่นผ่านการอนุรักษ์และฟื้นฟูสถาปัตยกรรม
ภูมิดี พัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับคนในชุมชน และออกแบบระบบบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
สื่อดี เชื่อมโยงการเรียนรู้ของคนทุกวัยให้เข้าถึงคุณค่ามรดกวัฒนธรรม ผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน


เมื่อแหล่งท่องเที่ยวไร้นักท่องเที่ยวในช่วงโควิด-19 วิสาหกิจชุมชน บริษัทสงขลาเฮอริเทจ ร่วมกับสถาบันการศึกษา หน่วยงานต่างๆ พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ขยายเครือข่าย กระจายสินค้า และเพิ่มช่องทางจำหน่ายทางออนไลน์ เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ


ทุกการพัฒนาเริ่มที่ “เรา” อยากเห็นชุมชนเป็นแบบไหน เราสามารถออกแบบเพื่อไปสู่เป้าหมายอย่างมีความสุขไปด้วยกัน




Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]