หมอลำหุ่น สื่อศิลป์สุขใจ ไทดงน้อย ชุมชน 3 ดี จ. มหาสารคราม

หมวดหมู่ , 24 พฤศจิกายน 64

ปันศิลป์ปันสุข พาไปเบิ่งละครหุ่นจากกระติบข้าวเหนียวหนึ่งเดียวในโลกกกกกก แล้วจะพบว่า ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านไม่เชยอย่างที่คิด

“หมอลำหุ่น สื่อศิลป์สุขใจ ไทดงน้อย ชุมชน 3 ดี” โดย กลุ่มหมอลำกระติบ จากการขับเคลื่อนของเครือข่ายกลุ่มหมอลำหุ่น คณะเด็กเทวดา


“หมอลำ” เป็นการแสดงพื้นบ้านภาคอีสาน ที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตผู้คนมาอย่างยาวนาน




แต่ในสายตาเด็กรุ่นใหม่ อาจมองว่าการแสดงพื้นบ้านนี้ ล้าสมัย และไม่เข้าท่า ขณะที่คนรุ่นเก่าที่อยากสืบสานต่อลดน้อยลง รอยต่อที่เชื่อมไม่ติดนี้ หากไม่มีคนรุ่นหลังมองเห็นความสำคัญ เท่ากับเราจะสูญเสียมรดกทางภูมิปัญญานี้ตลอดไป...




โครงการ “หมอลำหุ่น สื่อศิลป์สุขใจ ไทดงน้อย ชุมชน 3 ดี” บ้านดงน้อย ต.พระธาตุ อ.นาดูน จ.มหาสารคาม โดยกลุ่มหมอลำกระติบเกิดขึ้นเพื่อเชื่อมรอยต่อระหว่างคนสองวัย โดยใช้ละครหุ่นและการแสดงหมอลำพื้นบ้านเป็นเครื่องมือในการสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน




เมือง 3 D เปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนชุมชน เครื่องมือในการพัฒนาคน ไปพร้อมกับรักษาศิลปวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้านสู่คนรุ่นหลัง
ครูเซียง ผู้สร้างกระบวนการใช้กระติบข้าวเหนียวและการแสดงหมอลำพื้นบ้านทำงานร่วมกับกลุ่มเยาวชน ตั้งแต่การอ่าน คิด ผลิตหุ่น รวมทั้งเป็นนักแสดงละครหุ่นสู่สาธารณชนในวงกว้าง ขณะที่ผู้เฒ่าผู้แก่ได้ถ่ายทอดความรู้ และสอดแทรกเนื้อหาด้านคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้กลุ่มเยาวชนซึมซับคุณค่าความดีงามและการรักษาศิลปวัฒธรรมพื้นบ้านนี้ไปพร้อมกัน ปัจจุบัน ต.พระธาตุ ที่เคยเป็นตำบลเล็กๆ นอกสายตา กลายเป็นที่รู้จักในฐานะ หมอลำหุ่นกระติบ คณะเด็กเทวดา หนึ่งเดียวในโลก




กล้าที่มองศิลปวัฒนธรรมด้วยมุมมองใหม่ ผลที่ได้นอกจากของเก่าไม่ถูกกลืนหาย ยังได้ปลูกเมล็ดพันธุ์ความดีงามลงในหัวใจของเยาวชนในพื้นที่อีกด้วย




ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]