ปันบันดาลใจ...คนรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นนำความรู้มา "พัฒนาชุมชนโคกสลุง" จ.ลพบุรี

หมวดหมู่ , 24 พฤศจิกายน 64

คนรุ่นใหม่ ๒๐๒๑ คนรุ่นใหม่ที่คุณอยากเห็นเป็นแบบไหน ? เรียนดี เก่งรอบด้าน สู้งาน และมุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำความรู้ความสามารถไปพัฒนาชุมชนที่บ้านเกิด
ปันศิลป์ปันสุข ปันประสบการณ์ของคนรุ่นใหม่คนหนึ่ง ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจนำความรู้ความสามารถไปพัฒนาชุมชนของตัวเอง จนเกิดเป็น “เยาวชนกลุ่มเมล็ดข้าวเปลือกไทยเบิ้ง” มีเป้าหมายในการพัฒนาเด็กและเยาวชนที่ถูกดึงด้วยสิ่งเร้าภายนอก เช่น เกมส์ และยาเสพติด โดยการนำวัฒนธรรมท้องถิ่นไทยเบิ้ง มาเป็นฐานสร้างกิจกรรมต่างๆ เพื่อพาเยาวชนให้กลับมามองเห็นคุณค่าของตัวเอง และร่วมมือในการพัฒนาบนฐานวัฒนธรรมของตนเองให้ดียิ่งขึ้น มิ้ม กัญญาวีร์ อ่อนสลุง เยาวชนกลุ่มเมล็ดข้าวเปลือกไทยเบิ้ง
ไทยเบิ้งในสายตาคนรุ่นใหม่ มิ้ม เป็นคนไทยเบิ่งบ้านโคกสลุง ซึ่งเป็นกลุ่มวัฒนธรรมใน จ.ลพบุรี มีเอกลักษณ์โดดเด่น เช่น สำเนียงการพูดและการลงท้ายบางประโยคว่าเบิ้ง หรือ เด้อ มีการแต่งกายลวดลายผ้าขาวม้า และนามสกุลเฉพาะของชาวโคกสลุง ที่มีคำว่า “สลุง” ขึ้นต้นหรือลงท้าย เธอไม่เคยอายที่สำเนียงพูดจะเหน่อ หรือการสะพายย่ามผ้าขาวม้าไปในทุกที่ เธอเชื่อว่า สิ่งเหล่านี้คือการสะท้อนตัวตนคนไทยเบิ้ง เป็นความภาคภูมิใจของเธอ

มิ้มเรียนจบปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยาเชิงอนุรักษ์ มหาวิทยาลับมหิดล เธอตัดสินใจอย่างไม่ลังเล ที่จะกลับมาทำงานที่บ้านเกิด ในฐานะผู้ช่วยงานวิจัยในโครงการต่างๆ ที่พ่อประทีป อ่อนสลุง ประธานชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทยเบิ้ง บ้านโคกสลุงทำไว้ เธอบอกว่าโชคดีที่งานของพ่อ ทำให้เธอได้ซึมซับข้อมูล เก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานพัฒนาชุมชน และเพิ่มมุมมองด้านการพัฒนาชุมชนจากผู้คนหลากหลายส่วนและหลากหลายพื้นที่ที่เธอต้องตามพ่อไปทำงาน ดังนั้นพ่อจึงเป็นลมใต้ปีกสำคัญ ผลักดันให้เธอมองเห็นเป้าหมายในชีวิต ทั้งด้านการเรียนและการทำงาน และมองว่าการกระบวนการพัฒนาชุมชน คือ หัวใจสำคัญ เป็นเสมือนฐานที่จะทำให้ชุมชนมีความชัดเจน เข้มแข็ง ยืนบนขาของตัวเองได้อย่างมั่นคง หากคนในชุมชนเข้าใจการเปลี่ยนแปลง เท่าทัน ไม่เอาตัวเองไปหลง ยึดและติด คนในชุมชนจะมองเห็นคุณค่าตัวเองและเห็นคุณค่าของคนอื่น ข้อขัดแย้งต่างๆ จะลดลง และคนในชุมชนจะอยู่ร่วมกันด้วยความเอื้อเฟื้อ เข้าอกเข้าใจ และมีความสุขไปด้วยกัน


เยาวชนกลุ่มเมล็ดข้าวเปลือกไทยเบิ้ง ปี ๒๕๖๑ เธอตัดสินใจเสนอโครงการของตัวเอง “เยาวชนกลุ่มเมล็ดข้าวเปลือกไทยเบิ้ง” เพราะมองเห็นปัญหาของเยาวชนในพื้นที่ ที่ถูกดึงด้วยสิ่งเร้าต่างๆ เช่น เกมส์ และยาเสพติด ทำให้เด็กแยกแยะไม่ได้ อารมณ์รุนแรงมากขึ้น พ่อแม่ไม่รู้ว่าจะจัดการปัญหาอย่างไร มิ้มจึงชวนเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ผ่านรูปแบบค่ายเยาวชน โดยใช้เทคโนโลยีและเกมส์ต่างๆ เป็นเครื่องมือในการดึงเด็กๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วม เด็กๆ ที่ผ่านการเข้าค่าย กลายเป็นเด็กที่รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอก ขณะเดียวกันเท่าทันความเปลี่ยนแปลงภายใน ไม่หลงยึดและติด จนลืมความเป็นตัวเรา เธอปั้นเด็กค่ายมาถึงรุ่นที่ ๖ เกิดยุวชนรักษ์ถิ่น ที่มาช่วยทำงานในส่วนของพิพิธภัณฑ์ไทยเบิ้ง บ้านโคกสลุง ไกด์เด็ก และงานพัฒนาชุมชนด้านอื่นๆ 

ข้อดีที่มิ้มมองเห็นจากกระบวนการทำค่ายคือ เด็กและเยาวชนเกิดความเข้าใจ รู้สึกการเป็นเจ้าของพื้นที่ และภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทยเบิ้งของตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะเป็นภูมิคุ้มกันชีวิตและทำให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่เติบโตอย่างมองเห็นคุณค่าและรักษาสิ่งดีๆ ที่มีคู่กับชุมชนไว้ต่อไป



ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]