สื่อเป็นโรงเรียนของสังคม...แนวคิดและกิจกรรมมุ้งเน้นการพัฒนาผู้ผลิตสื่อ

หมวดหมู่ , 24 พฤศจิกายน 64

ทุกวันนี้ เทคโนโลยีการสื่อสารพัฒนามาถึงจุดที่ทุกคนสามารถเข้าถึงเครื่องมือในการผลิตสื่อ รวมทั้งมีช่องทางการสื่อสารออกสู่สังคมในวงกว้างที่ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น จะดีแค่ไหนหากทุกคนใช้โอกาสนี้ ในการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ เป็นพลเมืองตื่นรู้ และเป็นผู้นำในการสร้างเปลี่ยนแปลงให้สังคมดีขึ้น


“สื่อเป็นโรงเรียนของสังคม” เป็นหนึ่งในโครงการของ สสส. มุ่งเน้นการให้ความรู้กับประชาชน เพื่อปลูกฝังวัฒนธรรมของอันดีของชาติ สร้างทัศนคติที่ดี และมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสื่อชุมชน (Micro content) โดยจัดอบรมพัฒนาศักยภาพของภาคีเครือข่ายสื่อ ครอบคลุม 4 ภูมิภาค ในประเด็นสิ่งแวดล้อม สุขภาวะชุมชน การเตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงวัย การรู้เท่าทันสื่อ การป้องกันและจัดการปัจจัยเสี่ยงในชุมชน ความรุนแรง การสร้างอัตลักษณ์ วัฒนธรรม ความดี และคนดี และเรื่องเปราะบางอ่อนไหว
ผ่านงานเขียนเรื่องสั้น การ์ตูน หนังสั้น สารคดี และคลิปสารคดีเชิงข่าว เผยแพร่ในช่องทางออนไลน์สู่สาธารณะทั้งในสื่อมวลชนท้องถิ่น และส่วนกลาง

และได้ร่วมกันยกร่างข้อเสนอหลักสูตรสื่อชุมชนสื่อสารสุขภาวะ โดยใช้บทเรียนที่ได้จากโมเดลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานในระยะเวลากว่า 4 ปี (พ.ศ.2559-2562) จากเครือข่ายใน 3 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ เยาวชน ชุมชน และนักสื่อสารมวลชนท้องถิ่น จนเกิดเป็นหลักคิดและยุทธศาสตร์ร่วมของภาคีเครือข่าย และแนวร่วมใน การขับเคลื่อนในระยะต่อไป เพื่อให้เกิดการบรรลุเป้าหมายการปฏิรูปการเรียนรู้ มุ่งหวังให้ “สื่อเป็นโรงเรียนของสังคม” เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ และเกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงสร้างสรรค์ต่อสังคมโดยรวมอย่างยั่งยืน 




ในภาคเหนือ “โครงการสื่อเป็นโรงเรียนของสังคม” ร่วมมือกับสถาบันการศึกษามหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย นักวิชาการ สื่อท้องถิ่น และเครือข่ายการทำงานประเด็นทางสังคม โดยมี “พะเยาทีวี” องค์กรสื่อสาธารณะระดับชุมชน เป็นฐานส่งต่อความรู้ การผลิตสื่อกับกลุ่มนักศึกษา เด็กและเยาวชน และนำไปเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์




ส่วนในภาคอีสาน “โครงการสื่อเป็นโรงเรียนของสังคม” ร่วมมือกับสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โรงเรียน นักวิชาการ สื่อท้องถิ่น และเครือข่ายการทำงานประเด็นทางสังคม โดยมี “ไทยเสรีนิวส์” สำนักข่าวออนไลน์ จ.ขอนแก่น เป็นฐานส่งต่อความรู้ การผลิตสื่อกับกลุ่มนักศึกษา เด็กและเยาวชน และนำไปเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์




และในภาคใต้ “โครงการสื่อเป็นโรงเรียนของสังคม” ร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ในสองพื้นที่ จ.สตูล และจ.สงขลา นักวิชาการ สื่อท้องถิ่น และเครือข่ายการทำงานประเด็นทางสังคม โดยมี “สงขลาโฟกัส”ข่าวใกล้ตัว สื่อรอบด้าน สร้างสรรค์ชุมชน เป็นฐานส่งต่อความรู้ การผลิตสื่อกับกลุ่มนักศึกษา เด็กและเยาวชน และนำไปเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์




และในภาคกลาง “โครงการสื่อเป็นโรงเรียนของสังคม” ร่วมมือกับสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย เด็กและเยาวชนที่สนใจด้านการผลิตสื่อ สื่อสารเนื้อหาในประเด็นสุขภาวะ โดยมีวิทยากรคอยแนะนำกระบวนการผลิตสื่อ และนำผลงานไปเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ “สื่อเป็นโรงเรียนของสังคม” เพื่อให้เกิดประโยชน์กับคนในสังคมมากขึ้น




เพื่อยกระดับการผลิตสื่อชุมชน (Micro content) ไปสู่การเป็นผู้ประกอบการสื่อออนไลน์ (Online Entrepreneur) “โครงการสื่อเป็นโรงเรียนของสังคม” จึงสร้างสรรค์เนื้อหาอบรมการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศและดิจิทัล เติมความรู้ และความเข้าใจแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เครือข่ายสื่อชุมชนพัฒนากระบวนการผลิตและเพิ่มช่องทางการทำเนื้อหาไปสู่การสร้างรายได้ และเป็นโมเดลผู้ประกอบการสื่อออนไลน์ชุมชนต้นแบบ ให้พื้นที่อื่นๆ ได้เข้ามาเรียนรู้ และนำไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองต่อไป




ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]