ปันบันดาลใจ...ชีวิตสโลไลฟ์เพื่อค้นหา "ความสุข" กับ "บ้านทุ่งหยีเพ็ง" จ.กระบี่ ตอนที่ 2

หมวดหมู่ , 24 พฤศจิกายน 64

 

 

ปันบันดาลใจ.. พี่นราธร หงส์ทอง ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็ง เริ่มหาแนวร่วม ทำงานสร้างรายได้ควบคู่กับทำให้คนในบ้านเกิดมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
เกือบ 20 ปี ที่พี่นราธรกลับบ้าน เพื่อมาสร้างแหล่งท่องเที่ยวที่บ้านทุ่งหยีเพ็ง หมู่บ้านเล็กๆ บนเกาะลันตาใหญ่ ให้ประสบความสำเร็จในฐานะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ติดอันดับ 1 หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ททท. ช่วงแรกหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านชาวประมง มีวิถีชีวิตเรียบง่าย ไม่ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต อยู่ในลิสต์เส้นทางเที่ยวของ จ.กระบี่ เมื่อเกาะลันตาเริ่มพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว และด้วยประสบการณ์ทำงานด้านการท่องเที่ยวมาก่อน พี่นราธรจึงเริ่มชวนคนในพื้นที่ร่วมกันมองเป้าหมายการพัฒนาชุมชนด้านการท่องเที่ยวเพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเกาะลันตา แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่ชาวบ้านจะเชื่อถือลมปากของเขา เพราะพวกเขาบอบช้ำมาเยอะกับกระบวนการพัฒนาของภาครัฐ ที่ให้ชาวบ้านทำโน่น ทำนี่ เมื่อประสบความสำเร็จก็หายไป

ดังนั้นในช่วงแรกมีกลุ่มคนที่เอาด้วย เพียง 15 คน รวมกันคิด ลงแรงและร่วมทุนในรูปแบบสหกรณ์ไปด้วยกัน เริ่มมีการนำเงินไปพัฒนาสินค้า และสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยว ในปีแรก สมาชิกได้รับเงินปันผลคนละ 6 บาท แม้เป็นเงินจำนวนน้อย แต่กลับมีพลังในการเปลี่ยนความเชื่อของชาวบ้านอย่างเห็นผล เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านไม่เคยได้เงินปันผลจากการรวมกลุ่ม ทำให้ประตูที่ชื่อความเชื่อใจเปิดขึ้น 

จนปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 140 ครอบครัว ปีที่ผ่านมาสมาชิกที่ได้เงินปันผลมากสุด 5,000 บาท แม้จะเกิดสถานการณ์โควิดก็ตาม เมื่อถามเหตุผลว่าทำไมพี่นราธรเลือกทำงานพัฒนากับคนในชุมชน แทนที่จะกลับบ้านหางานหาอาชีพรองรับเพื่อตัวเองและคนในครอบครัว คำตอบคือ ห่วงบ้านเกิด เมื่อเกาะลันตากำลังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เกิดการกว้านซื้อที่ดิน เริ่มมีคนจากภายนอกเข้ามาเช่าพื้นที่ในชุมชนเพื่อทำธุรกิจ ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น อาจส่งผลต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่และความสุขของคนในชุมชนตามไปด้วย และเขาไม่อยากให้หมู่บ้านเปลี่ยนแปลงโดยคนในชุมชนไม่ได้ร่วมกันกำหนด จึงต้องลุกขึ้นมาเพื่อหาทางออกร่วมกับคนในชุมชน


ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

 


Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]