ปันบันดาลใจ...ชีวิตสโลไลฟ์เพื่อค้นหา "ความสุข" กับ "บ้านทุ่งหยีเพ็ง" จ.กระบี่ ตอนที่ 1

หมวดหมู่ , 24 พฤศจิกายน 64

 

ปันบันดาลใจ...นราธร หงส์ทอง ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็ง จ.กระบี่ ทุกวันนี้นาฬิกาชีวิตคนเมืองเดินอย่างรีบเร่ง และเต็มไปด้วยแรงกดดัน ยิ่งมีสถานการณ์โควิดมากระตุ้น ความเครียดยิ่งเพิ่มขึ้น จนใครหลายคนอยากปลดล็อค ปล่อยวางชีวิตในเมือง เพื่อกลับไปตั้งต้นใหม่ที่บ้านเกิด ปันบันดาลใจวันนี้ ขอปันประสบการณ์ของพี่นราธร หงส์ทอง อดีตผู้จัดการด้านการท่องเที่ยว ปัจจุบันเป็นประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็ง เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่
พี่นราธรตัดสินใจลาออกจากงานประจำ และกลับมาเริ่มต้นใหม่ที่บ้านเกิด โดยใช้ทักษะและประสบการ์ณด้านการท่องเที่ยว ร่วมคิด ร่วมพัฒนาชุมชนประมงพื้นบ้านเล็กๆ อันเงียบสงบ บ้านทุ่งหยีเพ็ง เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ จนหมู่บ้านเล็กๆ โนเนม กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบรนด์เนมในฐานะการท่องเที่ยวแบบ slow life community ใช้ชีวิตเนิบช้าเพื่อค้นหาความสุขอย่างแท้จริง

 

 

จุดเปลี่ยนชีวิต ในวันหมดไฟ หมดใจ หาความสำเร็จไม่เจอจากงานประจำ ใครที่ทำงานประจำมาสักระยะหนึ่ง มักเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองบ่อยๆ ว่า งานที่ทำอยู่ตอบโจทย์ชีวิตหรือไม่ หลายคนอาจเริ่มเหนื่อยล้า หมดแรง และหมดไฟในการทำงาน พี่นราธรเคยอยู่ในสถานะแบบนั้นเช่นกัน ยิ่งในช่วงวัยที่มีครอบครัว ความรับผิดชอบเริ่มมากขึ้น ความเหนื่อยสะสมจากงานประจำ ความคาดหวังจากการเติบโตในหน้าที่การงานขององค์กร และการหาความสำเร็จไม่เจอ ไม่เป็นไปอย่างที่ใจคิด
หลายสิ่งที่มากระทบ ส่งผลให้เขาทบทวนเป้าหมายของชีวิตอย่างจริงจัง จนพบว่าการกลับบ้าน คือ หนทางหลุดพ้นจากวงจรนี้ เพียงแต่บ้านที่เขาหมายถึง ไม่ใช่แค่โครงสร้าง หรือถิ่นฐานที่กำเนิด แต่คือปลายทางของความสำเร็จ หากเราหาทางกลับบ้านไม่เจอ เท่ากับเราหาความสำเร็จไม่เจอ ด้วยเหตุนี้ พี่นราธรจึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งใหญ่ ลาออกจากงานประจำ และพาครอบครัวกลับไปเริ่มต้นใหม่ที่บ้านเกิด บ้านทุ่งหยีเพ็ง จ.กระบี่ แต่เส้นทางการกลับไปเริ่มต้นที่บ้านก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ..



ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

 


Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]