ปันบันดาลใจ...สถาปนิกผู้พัฒนาย่านเมืองเก่าสงขลา ตอนที่ 2

หมวดหมู่ , 24 พฤศจิกายน 64



 

เมื่อฉันกลับบ้าน ค้นหาสิ่งที่สนใจ ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำให้สำเร็จ จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้พี่แมวมองเห็นการทำงานควบคู่กับการทำประโยชน์ให้บ้านเกิด คือ การเข้าไปเป็นผู้ช่วยงานวิจัยเมืองเก่าย่านสงขลาเมื่อหลายปีก่อน เธอเข้าไปเก็บข้อมูลในชุมชนย่านเมืองเก่าสงขลานานถึง ๓ ปี จนพบว่าที่นี่เป็นชุมชนเก่าแก่ อายุกว่า ๒๐๐ ปี มีพหุวัฒนธรรมของคน ๓ เชื้อชาติ ไทย จีน มุสลิม และตั้งอยู่ริมทะเลสาบ ซึ่งเป็นชัยภูมิที่ดีต่อการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

 

แต่ปัญหาใหญ่ที่พบ ชุมชนกำลังเป็นเมืองร้างและแหล่งเสื่อมโทรม จากการเข้ามาของแรงงานต่างด้าวเพื่อประกอบอาชีพประมง โดยมาเช่าห้องแถวย่านเมืองเก่าอยู่อาศัย นานวันเข้าพื้นที่เริ่มเปลี่ยนแปลง มีร้านคาราโอเกะ สร้างความอึกทึกวุ่นวาย เกิดการลักขโมย เจ้าของบ้านในพื้นที่ย่านเมืองเก่าหลายๆ คน ต้องอยู่อย่างระแวดระวัง บางส่วนตัดสินใจย้ายออก โดยปล่อยบ้านเก่าเป็นบ้านร้างที่ไร้ชีวิต และหากยังปล่อยให้ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้น คุณค่าดั้งเดิมของชุมชนจะถูกทำลายลง พี่แมวจึงพยายามนำข้อมูลงานวิจัยลงไปพูดคุยกับชาวบ้าน เพื่อวางเป้าหมายการพัฒนาพื้นที่ร่วมกัน จนทำให้คนในชุมชนบางส่วนยอมรับและปรับปรุงอาคารบ้านเรือนของตัวเองให้ดีขึ้น




พี่แมวเล่าว่าการทำงานพัฒนาเหมือนการต่อจิ๊กซอว์ไปเรื่อยๆ บ้านหนึ่งเริ่ม บ้านต่อมาจะทำตามกัน ไม่นานชุมชนจะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และทุกการพัฒนาสิ่งที่ต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้คือ คนในชุมชนต้องลุกขึ้นมามองเห็นคุณค่า และร่วมมือกันรักษาด้วยตัวเอง จึงจะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน จนชาวประมงที่เคยมาเช่าในพื้นที่ถอยออกไปอยู่รอบๆ เมืองเก่าแทน

ในปี ๒๕๕๒ ข้อมูลงานวิจัยเมืองเก่าได้เข้าไปสู่แผนพัฒนาเมือง มีการสนับสนุนจากหลายฝ่าย จนเกิดการขยายไปยังเมืองเก่าอื่นๆ ใน จ.สงขลา และเมืองเก่าย่านสงขลาอยู่ระหว่างการดำเนินการเสนอชื่อเป็นเมืองมรดกโลกของ UNESSCO การได้เข้ามาพัฒนาย่านเมืองเก่าที่ร้างไร้เหมือนลมหายใจอันรวยริน ให้กลับมาเป็นเมืองเก่าอันทรงคุณค่า ต่อลมหายใจให้เมืองกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง คือความสุขและความภูมิใจในชีวิตของพี่แมว

 

 

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]