ปันบันดาลใจ...สถาปนิกผู้พัฒนาย่านเมืองเก่าสงขลา ตอนที่ 1

หมวดหมู่ , 24 พฤศจิกายน 64

 



เมื่อฉันกลับบ้าน หนุ่มสาวออฟฟิศ ที่มีความคิดอยากกลับไปทำงานที่บ้านเกิด แต่ยังกังวลว่าจะมีงานไหม มีรายได้เพียงพอ อยู่ได้จริงหรือเปล่า?
ปันบันดาลใจวันนี้ ขอแบ่งปันประสบการณ์จากพี่แมว ดวงใจ นันทวงศ์ สถาปนิกผู้เคยเป็นมนุษย์ออฟฟิศ ทำงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีชีวิตที่ก้าวหน้าและมีรายได้ที่มั่นคง

แต่ช่วงอายุสามสิบปลายๆ วัยที่ใครหลายคนมุ่งหวังเติบโตในหน้าที่การงาน และสร้างความมั่นคงให้ชีวิตในทุกด้าน พี่แมวเลือกกลับไปนับหนึ่งใหม่ ในบ้านเกิด จ.สงขลา ด้วยเหตุผลว่า การกลับบ้านเร็ว เท่ากับการมีโอกาสทำอะไรได้มากขึ้น จนทุกวันนี้เธอมีธุรกิจเล็กๆ ที่ชื่อ วิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม บริษัท สงขลาเฮอริเทจ จำกัด รับงานออกแบบด้านสถาปนิก และพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนควบคู่กัน ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งนำไปพัฒนาชุมชนย่านเมืองเก่าสงขลา เพื่อให้คุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ดีขึ้นด้วย

การวางแผนการเงินสำคัญเท่ากับการวางแผนกลับบ้าน เมื่อการกลับบ้านคือหนึ่งในเป้าหมายของชีวิต การจะทำให้เป็นจริงได้นั้นต้องกำหนดลงไปให้ชัดเจนว่า เราจะทำงานประจำจนถึงอายุเท่าไหร่ ระหว่างนั้นต้องวางเป้าหมายการเงิน เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อเรากลับไปอยู่บ้าน ต้องมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายอย่างเพียงพอ หรือหางานอิสระรองรับระหว่างที่เรากลับไปอยู่บ้านเพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่าย ดังนั้นช่วงแรกของการกลับบ้าน พี่แมวยังรับงานอิสระด้านสถาปนิก ควบคู่ไปกับการก่อร่างสร้างกิจการเล็กๆ ของตัวเอง จึงทำให้บริหารการเงินผ่านไปได้ด้วยดี

 

 

 

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมปันศิลป์ ปันสุข เพิ่มเติมได้ที่
Youtube ปันศิลป์ ปันสุข : https://bit.ly/3tKmMPW

Pride Month

8 มิถุนายน 67


โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]