เยาวชนขอนแก่นลงพื้นที่สืบค้นที่มาชื่อย่าน”กังสดาล”

หมวดหมู่ ข่าว/กิจกรรม , 25 มิถุนายน 67

เยาวชนขอนแก่นลงพื้นที่สืบค้นที่มาชื่อย่าน”กังสดาล”

 

เยาวชนเมืองขอนแก่นกว่า 30 ชีวิต บุกย่านกังสดาลเขตเทศบาลนครขอนแก่น ติดรั้วมข.หาที่มาของชื่อ “กังสดาล” ย่านอาหารรสเด็ดที่มาของชื่อย่าน พร้อมตระเวนหาร้านดัง ร้านเด็ด หวังยกเป็นหมุดหมายของคนชอบกินที่จะมาเยือนในช่วงงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ ปลายเดือนมิถุนายนนี้

 

ระหว่างวันที่ 15-16 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. ได้จัดกิจกรรมอบรมเยาวชนจิตอาสาเมืองขอนแก่น ที่สนใจเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น สถานที่สำคัญ และร้านดีร้านเด่นย่านกังสดาล เทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นย่านที่มีร้านอาหารอร่อยหลายร้าน และอยู่ติดรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงใกล้กับโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และศูนย์หัวใจสิริกิตติ์ด้วย

 

เรื่องนี้นางสุมาลี สุวรรณกร ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับสนับสนุนงบประมาณจาก แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. เพื่อมาจัดอบรมนักเรียน นักศึกษาที่สนใจ ในการสืบค้นหาประวัติความเป็นมาของเมือง โดยใช้โมเดลเมือง 3 ดีคือ พื้นที่ดี ภูมิดี และสื่อดี ในการสืบค้น โดยมีวิทยากรในพื้นที่ประกอบด้วย ผศ.ดร.ทรงวิทย์ พิมพะกรรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมเมืองขอนแก่น อ.วนิดา อ่อนละมัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ นายกฤษฎา กุลขัว นักข่าวพลเมืองที่เป็นนักสื่อสารในพื้นที่มาเป็นวิทยากร

 

โดยจุดสำคัญที่มีการสืบค้นหาประวัติความเป็นมาคือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ วัดอดุลยาราม ร้านอาหารแก่น ร้านอาหารฌานไม้ อพาร์ทเมนท์กังสดาล และร้านขนมชื่อดังอย่างร้านโรตีใบเตยริมบึงหนองแวง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่คนชอบมาใช้บริการ นอกจากนั้นยังมีร้านอาหารสตรีทฟู้ดริมทางเท้าริมรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ทางสสส.ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายและเชฟชื่อดังเข้ามาพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพเป็น “เมนูชูสุขภาพ” เพื่อให้เป็นทางเลือกของผู้บริโภคเพิ่มเติมด้วย ซึ่งจะมีนักเรียน นักศึกษา ที่มาเรียนรู้ในกระบวนการจะเป็นผู้สืบค้นและเผยแพร่

 

ด้านผศ.ดร.ทรงวิทย์ พิมพะกรรณ์ วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมอีสาน กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ได้พานักเรียน นักศึกษา มาเรียนรู้เรื่องของประวัติศาสตร์ย่านกังสดาล โดยเฉพาะชื่อย่านที่มีที่มาน่าสนใจ เพราะเดิมบริเวณนี้เรียกว่าบ้านหนองแวง และมีถนนทางเข้าคือซอยบาดาลโดยชื่อบาดาลมาจากชื่อที่เรียกซอยที่อยู่ติดกับสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลในสมัยก่อน แต่ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวได้มีการก่อสร้าง เมดิคอลฮับของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่วนชื่อกังสดาลเท่าที่ได้มีการสืบค้นมาจากชื่อของอพาร์ทเมนท์ชื่อ “กังสดาล” และมีตลาดอยู่หน้าอพาร์ทเมนท์โดยอพาร์ทเมนต์นี้ตั้งเมื่อปี 2539 ทำให้คนเรียกชื่อตลาดกังสดาลจนติดปากและกลายมาเป็นชื่อย่านในที่สุด

 

ส่วนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อย่างนางสาวทิพยาภรณ์ แสนกุง หนึ่งในนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เพราะอยากจะเรียนรู้เรื่องราวของเมืองขอนแก่น เพราะเป็นบ้านเกิดของตัวเอง และย่านกังสดาลเป็นย่านที่วัยรุ่นชอบมาเพราะมีร้านอาหาร คาเฟ่ เป็นจำนวนมาก และอยู่ติดกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่เด็กนักเรียนอยากจะสอบเข้าเรียนที่นี่ให้ได้ ทำให้พอมีโครงการนี้เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมอบรมตนจึงมาร่วมกิจกรรมด้วยเพราะชอบและเคยเข้าร่วมกิจกรรมนี้มาก่อนหน้าตั้งแต่ปี 2566 ที่ผ่านมากับกิจกรรมสืบค้นประวัติศาสตร์เมืองขอนแก่น จึงอยากเข้าร่วมกิจกรรมอีกครั้งเพื่อจะได้เจาะลึกเรื่องของย่านกังสดาลให้มากยิ่งขึ้น

 

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ หลังจากเปิดอบรมนักเรียนแล้ว จะมีการคัดเลือกนักเรียนที่ผ่านการอบรมเพื่อเข้าร่วมเป็นมัคคุเทศก์จิตอาสานำเที่ยวในช่วงงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ หรือ Isan creative festival ในระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน - 7 กรกฎาคม 2567 นี้ ที่จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จ.ขอนแก่น และภาคีเครือข่ายโดยมีแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายด้วย

 

 

 

 

 

4

 

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่าง ๆ ของแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส. ได้ที่

Official Web : http://artculture4health.com/

Facebook : https://www.facebook.com/artculture4h

Youtube แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรม สร้างเสริมสุขภาพ : http://bit.ly/3YVFSl5

Instagram : https://www.instagram.com/artculture.4health/

Twitter : https://twitter.com/art_culture4h

Tiktok : https://www.tiktok.com/@artculture4health

 

#สสส. #กังสดาล #สะออนเด้ #เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ #แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพสสส



โครงการปันศิลป์ ปันสุข

โดย : แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)
ที่ตั้งสานักงาน : 
     128/177 ชั้น 16 อาคารพญาไทพลาซ่า ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
     128/177 Phayatai Plaza, 16th Fl., Phayathai Rd., Rajthevee, Bangkok 10400 Thailand
โทรศัพท์ : 02-129-3897-8 
โทรสาร : 02-129-3899
อีเมล : [email protected]